14/12/2020

9 min read

Total View: 296

ADSCivil Road

ADSCivil Road - Công cụ thiết kế chuyên nghiệp cho công tác thiết kế đường, đáp ứng đầy đủ cho mọi giai đoạn thiết kế:

  • Thiết kế cơ sở
  • Thiết kế kỹ thuật
  • Thiết kế bản vẽ thi công
  • Thiết kế hồ sơ hoàn công

THIẾT KẾ ĐƯỜNG CAO TỐC

  • Đường cao tốc cho phép dòng lưu thông không bị cản trở vì không có đường giao cắt cùng mức với các hệ thống đường bộ thông thường khác hoặc với đường sắt nên không có xung đột khi chạy xe, hay nói cách khác, xe luôn chạy theo đường một chiều. Các tuyến đường bộ hay đường sắt khi giao cắt với đường ô tô cao tốc phải đi khác mức. Do vật dọc theo tuyến cao tốc, số lượng các hạng mục công trình trên tuyến (hầm chui, cầu vượt, ...) là vô cùng lớn.
  • Đường cao tốc cũng đòi hỏi bố trí làn dừng khẩn cấp. Làn dừng khẩn cấp là 1 thành phần quan trọng như 1 làn đường đặc biệt. Yêu cầu trong tiêu chuẩn thiết kế áp dụng cho phần lề đường này hoàn toàn khác biệt với các tuyến đường thông thường. Do đó nếu không có các tính năng trong phần mềm chuyên dụng như ADSCivil Road thì việc thiết kế các phần lề đường này vừa khó thực hiện và vừa khó kiểm soát.
  • Đường cao tốc được kiểm soát lối vào hết sức nghiêm ngặt. Các phương tiện ra vào đường cao tốc bằng các làn tách, nhập dòng xe dẫn đế các lối ra, vào (ramps) cho phép sự thay đổi tốc độ lái xe giữa đường cao tốc và đường thông thường. Do vậy để đảm bảo phương tiện lưu thông êm thuận cần bố trí các đường cong chuyển tiếp phức hợp nối bởi nhiều nhánh chuyển tiếp khác nhau và việc điều chỉnh siêu cao trong các nhánh này cũng hết sức đặc biệt.
  • Đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chặt chẽ của các tuyến đường cao tốc đòi hỏi, ADSCivil Road được bổ sung các tính năng thiết kế chuyên biệt cho đường cao tốc:

         + Cắm cong nằm phức hợp

         + Thiết kế siêu cao trực quan bằng sơ đồ siêu cao

         + Quay siêu cao lề và mặt đường theo TCVN 5729-2012

         + Thiết kế đường nhiều tim

         + Xử lý nền đường qua nền đất yếu và cần theo dõi lún

THIẾT KẾ ĐƯỜNG ĐÔ THỊ

  • Thiết kế đường đô thị là một trường hợp đặc biệt của công tác thiết kế đường. Khi thiết kế đường đô thị luôn có những giới hạn về chỉ giới dự án, không gian, thời gian thi công triển khai dự án. Do vậy yếu tố khống chế mặt bằng dự án luôn được ưu tiên hàng đầu.
  • Trong khi thiết kế đường đô thị, các điểm giao cắt cùng mức xuất hiện liên tục. Điều này đòi hỏi ADSCivil Road phải có kết nối chặt chẽ và đồng bộ tự động với ADSCivil Intersection để đảm báo tính thống nhất về dữ liệu trong quá trình thiết kế.
  • Thoát nước mặt trong đường đô thị cũng là 1 vấn đề cần đặc biệt lưu ý khi hầu hết toàn tuyến độ dốc dọc thiết kế gân như bằng 0. Việc thoát nước về các hố thu dựa hoàn toàn vào việc điều chỉnh đường đỏ thiết kế của các rãnh đan thoát nước dọc đường và được ADSCivil Road xử lý toàn diện với công cụ thiết kế đường đỏ đáy rãnh đan
  • Bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước, hào kỹ thuật (cấp điện, cáp thông tin, ...) cũng là 1 đặc sản của thiết kế đường đô thị. Đáp ứng nhu cầu này, ADSCivil Road bổ sung hàng loạt tính năng, cho phép chèn, tham chiếu cấu kiện định hình hay đồng bộ mạng lưới thoát nước với ADSCivil Sewer, thiết kế nhiều đường ống sử dụng chung hố đào

THIẾT KẾ ĐƯỜNG MIỀN NÚI

  • Địa hình tự nhiên với độ dốc lớn là đặc trưng của các cung đường qua địa hình đồi núi. Để giảm khối lượng đào đắp và bám sát bề mặt hiện trạng bắt buộc phải bố trí cơ tuyến với nhiều đường cong trùng tang, thậm chí phải dùng đến đường cong con rắn vốn không được khuyến khích sử dụng. Khi đó việc bố trí các đoạn nối siêu cao trên mặt bằng phải đặc biệt lưu ý để không xảy ra hiện tượng "xoắn siêu cao". Với sơ đồ siêu cao, ADSCivil Road đã hình học hóa được sự biến thiên siêu cao mặt đường giúp cho việc kiểm soát siêu cao trở nên rõ ràng và dễ dàng kiểm soát.
  • Đường miền núi điển hình có đặc thù đào sâu qua nhiều lớp địa chất. Mỗi lớp địa chất khác nhau có các chỉ tiêu cơ lý của lớp đất khác nhau dẫn đến độ dốc ổn định mái dốc khác nhau. Do vậy cần phải thiết kế mái taluy dốc thay đổi qua các lớp địa chất. Không chỉ đáp ứng về độ dốc thay đổi, ADSCivil Road còn cho phép khai báo tự động giật cơ mái taluy để tăng cường độ ổn định cho nền đào sâu
  • Đảm bảo tầm nhìn trong đoạn đường cong cũng là 1 trong các tính năng quan trọng của ADSCivil Road thiết kế đặc biệt dành cho công tác thiết kế đường miền núi khi mà các điều kiện địa hình khó khăn, chướng ngại vật nhiều. Tính năng đồ giải tia nhìn xét trên toàn tuyến đảm bảo xử lý toàn diện cho nhiều đường cong liên tiếp. Kết hợp đồng bộ dữ liệu tia nhìn lên mô hình mô phỏng trong ADSCivil VPV, bộ giải pháp giải quyết triệt để vấn đề kiểm toán đảm bảo tầm nhìn (xét đến yếu tố cong bằng, cong đứng và cả các chướng ngại vật
  • Đơn giá thi công đào các lớp đất, đá khác nhau cũng đặt ra yêu cầu bóc tách các phần khối lượng đào theo các lớp địa chất khác nhau. Với hơn 1000 mã diện tích, đầy đủ cho tối đa 8 lớp địa chất, ADSCivil Road hoàn toàn đáp ứng được mọi dự án đường phức tạp nhất về địa chất.

THIẾT KẾ NÂNG CẤP CẢI TẠO ĐƯỜNG CŨ

Đối với các nước đang phát triển, việc phát triển mạng lưới giao thông bắt buộc phải phải phát triển nhanh và mạnh theo diện rộng. Điều này phần nào đặt nền kinh tế vào sức ép lớn về vốn đầu tư. Để giải quyết bài toán này, các nước đang phát triển sẽ phát triển thật nhanh hệ thống giao thông trải khắp đất nước, sau đó song song vừa kết hợp xây dựng mới, vừa nâng cấp cải tạo các tuyến đường hiện hữu để dần đồng bộ hệ thống giao thông hiện đại. Việc đầu tư phân kỳ này phải đảm bảo tận dụng tối đa các hạng mục đã xây dựng ở giai đoạn trước.

Đáp ứng yêu cầu đặc thù trên, ADSCivil Road đưa ra các tính năng đặc biệt để đáp ứng yêu cầu thiết kế nâng cấp cải tạo tuyến đường:

  • Thảm lại mặt đường khống chế bề rộng mặt đường cũ
  • Cạp mở rộng nền mặt đường giữ độ dốc hiện trạng
  • Thảm lại kết cấu mặt đường với chiều dày cố định
  • Gợi ý cao độ đường tim đảm bảo bù vênh tối thiểu

Tính năng dành cho thiết kế cải tạo đường cũ kết hợp cùng tính năng lập báo cáo khảo sát hiện trạng hư hỏng đường cũ (trong ADSCivil Survey) tạo thành giải pháp đồng bộ và khép kín cho công tác duy tu bảo trì và đảm bảo vận hành tuyến đường.

 

arrow_upward